Thursday, May 15, 2014

Sapat lang.

"Wala na agad."
"Parang multo, nagparamdam lang."
"Dumaan lang sa palad mo na parang hangin. Di mo namamalayan."

Usaping pera sa panahon ng sahod. Pag nagtatanungan ng pera o kaya libre, ang sagot: "Wala na kong pera! Grabeeee!" Kasabay niyan ang mga kaibigan na magsasabi ng, "Uy wag mong sabihing wala kasi mawawalan ka talaga. Sabihin mo, sapat lang."

Sabe nila dahil mas malaki sahod ng isang tao, dapat yun daw manlibre. O kaya yun dapat madaming ipon. Lagi kong sagot? "The higher your salary, the higher your wants and your needs." January pa plinanong mag-ipon for next year. Ano ng ganap? Wala pa rin. Nagtravel. Pero walang savings. Walang investment. Di pa nakakaahon.

Ke hirap. Ansarap gumastos. Laging iisipin na, sige babawiin ko na lang. Naku talaga!

Kasabay nun, hindi mo mapigilang magbigay. Ewan. Di ko alam kung sadyang mayabang o likas na mabait. Haha. O marahil andun na talaga. Passion ba. Laging gustong tumulong. Ayoko yung naaawa lang. Wala naman nagagawa ang awa kung wala kang gagawing aksyon dun. Pinipigilan ko sarili ko maawa pag wala ko magagawa para sa kanila. Kasi nga, anong saysay nun? Di ba?

Haaaay. Ipit ipit muna. Mamaluktot. Pigilan ang sarili. Lumayo sa temptasyon. Malay mo, sa panahong kelangan mo, me darating na pera. Me makikita kang nakaipit.

Tiwala lang.
Susunod na tanungin ka kung may pera ka pa..
Ano isasagot mo?
Clue: Bawal sabihing "Wala."

posted from Bloggeroid

No comments:

Post a Comment